March 19, 2024
เดินทางใกล้ – ไกล ดู GPS หรือฟังเพลงที่ชอบได้ด้วยที่จับมือถือในรถ              

เดินทางใกล้ – ไกล ดู GPS หรือฟังเพลงที่ชอบได้ด้วยที่จับมือถือในรถ              

ระหว่างการขับรถและต้องสื่อสารไปในเวลาเดียวกัน หรือต้องใช้ GPS เป็นเครื่องบอกทาง ควรมีที่จับมือถือในรถเพื่อให้สามารถทำได้ทุกกิจกรรมระหว่างขับรถ นอกจากการใช้เพื่อดูทางหรือฟังเพลงระหว่างขับรถแล้ว ที่จับมือถือระหว่างขับรถยังสามารถช่วยอำนวยความสะดวกและยังทำให้เกิดความปลอดภัยได้อีกด้วย

ใช้ที่จับมือถือในรถอย่างไรให้เกิดประโยชน์สูงสุด

  • ที่จับมือถือไม่ใช่เพียงการใช้จับยึดมือถือให้ติดอยู่กับที่เท่านั้น แต่ยังช่วยให้วางอยู่ในที่ที่เหมาะสมและเห็นได้ชัดเจน ทำให้ผู้ขับรถไม่ต้องจอดหามือถือเมื่อมีเสียงเรียกเข้าดังขึ้น และยังไม่ต้องกังวลว่ามือถือจะกระเด็นตกหล่นระหว่างขับรถ เพราะมือถือจะอยู่ในสายตาของคุณตลอดเวลาที่ขับรถ
  • การขับรถอาจต้องการความเพลิดเพลินมากกว่าความเงียบ เพื่อกระตุ้นให้ผู้ขับรถตื่นตัวจากเสียงที่น่าฟัง ไม่ว่าจะเป็นเสียงจากเพลงหรือภาพยนตร์ที่ชื่นชอบ การใช้ที่จับมือถือในรถจะทำให้ผู้ขับได้ยินเสียงที่ต้องการใกล้ ๆ และสามารถปรับเปลี่ยนเสียงที่ต้องการ ไปจนถึงเลือกระดับเสียงได้โดยไม่ยุ่งยาก
  • เมื่อขับรถอาจจะยากที่ต้องรับโทรศัพท์สำคัญหรือจำเป็น แต่การใช้ที่จับโทรศัพท์จะทำให้รับสายสำคัญได้โดยไม่ลำบากต่อการขับรถ ยิ่งติดอยู่ในตำแหน่งที่เหมาะสมด้วยแล้วก็จะทำให้ได้ยินเสียงชัดเจน พูดแล้วปลายสายก็ได้ยินเสียงชัดถ้อยชัดคำ ไม่ว่าจะเป็นฝ่ายไหนก็คุยโทรศัพท์รู้เรื่องแบบไม่ต้องถามซ้ำ
  • ที่จับมือถือบางรุ่นมีที่ชาร์ตแบตเตอรี่มือถือในตัว ทำให้ใช้งานได้เป็นเวลานานโดยไม่ต้องกังวลว่ามือถือจะดับลงระหว่างเดินทางไกล หากใช้ที่จับมือที่มีคุณสมบัติอเนกประสงค์ได้ก็ถือเป็นตัวช่วยที่ดีเช่นกัน

การใช้ที่จับมือถือระหว่างขับรถถือเป็นการช่วยให้ผู้ขับไม่ต้องละสายตาจนเกิดอันตรายระหว่างที่ขับได้ อย่างไรก็ตามยังมีพฤติกรรมที่ควรระวังระหว่างขับไว้ เพราะพฤติกรรมเหล่านี้อาจเป็นสาเหตุของอุบัติเหตุแบบที่ไม่คาดคิดได้

พฤติกรรมที่ควรระวังระหว่างขับรถแม้จะใช้ที่จับมือถือในรถ

  • ไม่ควรพิมพ์ข้อความหรือเล่นสื่อโซเชียลระหว่างขับรถ เพราะการขับรถต้องใช้สมาธิและระมัดระวังอยู่ตลอดเวลา ซึ่งพฤติกรรมดังกล่าวจะทำให้ต้องละสายตาจากถนนแล้วมาใช้สมาธิกับหน้าจอแทน
  • ไม่ควรรับโทรศัพท์แล้วใช้มือขับรถเพียงมือเดียว เนื่องจากการขับรถจำเป็นต้องประคองพวงมาลัยให้ดี แม้จะมั่นใจว่าตนเองสามารถขับรถได้ชำนาญ แต่เหตุการณ์ไม่คาดฝันเกิดขึ้นได้อยู่เสมอ การประคองพวงมาลัยในมือให้ดีอยู่เสมอ
  • อย่าวางที่จับมือในตำแหน่งที่บดบังการมองเห็น เช่น บังกระจกด้านหลังหรือกระจกข้าง เพราะการใช้อุปกรณ์ประเภทนี้มีไว้เพื่อให้เพิ่มความปลอดภัย แต่ถ้าติดในตำแหน่งที่ไม่เหมาะสมก็อาจจะทำให้ความปลอดภัยลดน้อยลงแทน

 อุปกรณ์อย่างที่จับมือถือในรถเป็นอุปกรณ์ที่เอื้ออำนวยให้ผู้ขับสามารถทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ในรถยนต์ได้หลายอย่าง ซึ่งผู้ใช้ควรรู้วิธีใช้และหาตำแหน่งที่เหมาะสมกับกับที่จับมือถือ เพราะทุกการเดินทางที่ดีควรมีทั้งสติและอุปกรณ์คุณภาพไว้ช่วยให้ทุกการเดินทางสะดวกและปลอดภัย