April 20, 2024
อะคริลิค คืออะไร และอะไรคือจุดเด่นของอะคริลิค

อะคริลิค คืออะไร และอะไรคือจุดเด่นของอะคริลิค

ในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมานี้อะคริลิคเป็นพลาสติกที่ถูกพูดถึงเป็นอย่างมากและถูกนำมาใช้ประโยชน์อย่างแพร่หลาย ทั้งในภาคส่วนของอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ เครื่องใช้ไฟฟ้าและอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น หากคุณนึกภาพแผ่นอะคริลิคไม่ออกก็ให้นึกถึงกระจกใสหรือแก้วใสเพราะมีลักษณะคล้ายกัน แต่แผ่นอะคริลิกนั้นจะมีความแข็งแรง ยืดหยุ่นและรองรับแรงกระแทกได้ดีกว่าหลายเท่า 

อะคริลิคคืออะไร 

อะคริลิค คือ พลาสติกใสแบบเรียบชนิดหนึ่ง ผลิตจากน้ำยา MMA (Methyl Methacrylate) เมื่อนำเข้าระบบหล่อด้วยความร้อนสูง แผ่นพลาสติกจะอ่อนตัวลงและนำมาขึ้นรูป แปรรูปหรือดัดแปลงเป็นรูปแบบต่างๆ ได้ตามความต้องการ แต่เมื่อพลาสติกเย็นตัวลงจะแข็งตัวและคงสภาพไว้ ปัจจุบันแผ่นอะคริลิคมีความหนาตั้งแต่ 1 มิลลิเมตรไปจนถึง 100 มิลลิเมตร 

อะไรคือจุดเด่นของอะคริลิค 

  • อะคริลิคเป็นพลาสติกที่เหนียวและแข็งแรงทนต่อแรงกระแทกได้ดี 
  • สามารถนำมาเชื่อมต่อชิ้นงานต่างๆ นำมาดัด พับ ตัด หรือเจาะได้ง่าย นอกจากนี้ก็ยังสามารถนำมาทำสี แกะสลักสกรีนและงานพิมพ์ได้ 
  • อะคริลิค มีน้ำหนักเบา จึงง่ายต่อการติดตั้ง โดยมีน้ำหนักประมาณครึ่งหนึ่งของแผ่นกระจกที่มีขนาดเท่ากัน 
  • อะคริลิค เป็นฉนวนไฟฟ้า นอกจากนั้นยังเป็นทั้งฉนวนกันความร้อน โดยที่ตัวของมันเองไม่นำพาความร้อน 
  • แผ่นอะคริลิคใส แสงส่องสว่างได้มากกว่า 90 เปอร์เซ็นต์ ส่วนจะสะท้อนหรือแสงลอดผ่านมากน้อยแค่ไหนก็ขึ้นอยู่กับสีของแผ่นอะคริลิค 

แม้ว่าแผ่นอะคริลิคจะมีจุดเด่นหรือมีคุณสมบัติที่น่าสนใจมากมายหลายข้อ แต่ก็มีข้อเสียให้เราเห็นกันอยู่บ้างดังนี้ 

  • ถึงแม้ว่าอะคริลิคจะมีความเหนียวและแข็งแรง แต่ตัวพลาสติกนั้นมีเนื้ออ่อน จึงอาจเกิดรอยขีดข่วนได้ง่าย 
  • อะคริลิคไม่ทนทานต่อตัวทำละลายบางชนิด 
  • ถึงแม้ว่าอะคริลิคจะสามารถทนต่อสภาพแวดล้อมภายนอกได้ดี แต่ถ้าใช้ระยะเวลานานๆ อาจมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้างเล็กน้อย ดังนั้น เมื่อมีการซ่อมแซม ซ่อมแผ่น เชื่อมหรือการปะ ควรตรวจสอบสีของแผ่นอะคริลิคอีกครั้ง เพื่อป้องกันชิ้นงานไม่ให้ออกมาคละสีกัน 

การทำความสะอาดอะคริลิคและการซ่อมแซมชิ้นงานแปรรูปอะคริลิคนั้น เพื่อให้ชิ้นงานอะคริลิคกลับมาสะอาด สดใส เงางามเหมือนเดิม จึงจำเป็นต้องทำความสะอาดอยู่เสมอ การทำความสะอาดนั้นก็ง่ายนิดเดียวแค่เช็ดทำความสะอาดฝุ่นด้วยผ้าที่สะอาดหรือปัดฝุ่นอยู่เสมอ นอกจากนั้นก็ยังสามารถล้างด้วยน้ำสบู่อ่อนๆ หรือใช้น้ำอุ่น จากนั้นใช้ผ้าเช็ดให้แห้ง โดยผ้าจะต้องเป็นผ้าชามัวหรือผ้านุ่มๆ สามารถใช้แอลกอฮอล์ล้างแผลชุบผ้าเล็กน้อยเช็ดทำความสะอาดบนอะคริลิคเบาๆ ได้ ในกรณีที่แผ่นอะคริลิคเป็นคราบไขมันสามารถเช็ดออกด้วย Kerosene หรือ  Hexane ได้ แต่ถ้ามีสารโชเวนท์ (solvent) ติดอยู่ให้รีบล้างออกทันที